KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG DẠY NGHỀ NĂM 2009  

Trường cao đẳng  Duyên Hải (số 156/109, đường Trường Chinh, Cụm Công nghiệp Đồng Hòa - Kiến An - Hải Phòng) tiền thân là Trường Dân lập đào tạo nghề kỹ thuật cao.
  • Năm 2007, trường được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho phép nâng cấp lên trường cao đẳng.
  • Mặc dù khá non trẻ về tuổi đời nhưng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ thầy và trò, Trường cao đẳng Nghề Duyên Hải có một vị thế vững chắc và đáng tự hào. Quy mô đào tạo ngày càng được mở rộng, cấp độ đào tạo ngày càng được nâng cao.
  • Khi mới thành lập, trường có 30 cán bộ, giáo viên với khoảng 300 học sinh, cơ sở vật chất thiếu thốn. Đến nay, trường có 130 cán bộ, giáo viên, trong đó có 2 tiến sĩ, 6 thạc sĩ, các cán bộ, giáo viên đều có trình độ đại học, cao đẳng. Hiện, trường đào tạo 11 ngành nghề với số lượng 3.000 học sinh, sinh viên học tại trường, khoảng 500 sinh viên đào tạo tại các đơn vị liên kết.
  • Trường cao đẳng nghề Duyên Hải đào tạo nghề ở 3 cấp trình độ: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp với rất nhiều ngành nghề hiện đại: Điều khiển tàu biển, khai thác máy tàu biển, gia công cắt gọt kim loại, sửa chữa thiết bị cơ khí, hàn, điện công nghiệp, công nghệ thông tin, kế toán, quản trị doanh nghiệp... phù hợp với nhu cầu của người học cũng như sự phát triển của đất nước.
Nhà trường rất chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực tế và đủ tầm đáp ứng yêu cầu dạy nghề. Với mục tiêu lấy chất lượng giáo dục là tiêu chí hàng đầu, Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng xây dựng chương trình đào tạo, trang bị đầy đủ các thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật bảo đảm cho dạy nghề với 70% thực hành, 30% lý thuyết. Từ năm 2009 đến nay, trường đầu tư hơn 20 tỷ đồng trang bị cơ sở vật chất phục vụ thực hành như: xây dựng phòng học đa năng, hiện đại, xưởng cơ khí, khu huấn luyện thuyền viên, trung tâm thông tin thư viện, phòng máy tính tạo điều kiện học tập tốt cho học sinh, sinh viên. Mới đây, trường được thành phố cho phép mở rộng diện tích có qui mô lên tới 15 ha, trong đó có diện tích mặt nước đủ để phục vụ công tác huấn luyện hàng hải. Gắn đào tạo với hợp tác lao động là nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên khi ra trường có công việc ổn định, phù hợp, đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài nước, tránh tình trạng lãng phí lao động đã qua đào tạo.

Trao đổi về phương hướng đào tạo cho giai đoạn tiếp theo, đồng chí Nguyễn Công Vịnh - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường luôn tiếp tục thực hiện tiêu chí dạy và học đã đề ra là “Rèn trí - Luyện nghề - Tu tâm - Lập nghiệp”, đồng thời thường xuyên chăm lo đến học sinh sinh viên: tổ chức các hoạt động thể thao ngoài giờ có sự hướng dẫn miễn phí của các giáo viên giáo dục thể chất cho các em. Duy trì liên lạc giữa gia đình và nhà trường qua nhiều kênh thông tin.
Bên cạnh việc tuyển sinh, tổ chức giảng dạy hệ Cao đẳng nghề chính quy, nhà trường còn đẩy mạnh các hình thức đào tạo sau:
  • Đào tạo hệ ngắn hạn: với các nghề Điều khiển tàu biển, Máy tàu biển, Cơ khí, Điện…;
  • Đào tạo theo yêu cầu sản xuất: Các cơ sở sản xuất cần đào tạo cho công nhân của họ theo yêu cầu riêng của đơn vị, nhà trường tiếp cận, lập chương trình đào tạo, tiến hành đào tạo và cấp chứng chỉ cho các đối tượng này. Đây là một hình thức mới và đang thực hiện rất tốt tại trường Duyên Hải;
  • Liên thông với các trường Đại học: Hiện tại trường đã có liên kết với ĐHSP KT Nam Định, ĐHSP KT Hưng Yên, ĐH Hải Phòng mở các lớp đào tạo liên thông từ CĐ Nghề (sinh viên của trường) lên học đại học;
  • Nhà trường cũng được Bộ GTVT cho phép huấn luyện, đào tạo nâng cao, tổ chức thi Sĩ quan tàu biển mức vận hành;
  • Đào tạo kết hợp sản xuất. Hiện tại, xưởng cơ khí của nhà trường kết hợp rất tốt với các đơn vị sản xuất kinh doanh, đang có hợp đồng sản xuất xe chở xuồng cao cấp cho công ty Hải Long xuất khẩu sang thị trường EU.
Ngoài việc đào tạo tại trường, nhà trường còn liên kết với nhiều doanh nghiệp khu vực miền bắc.
  • Đối với sinh viên các nghề điện, tin học của trường đã được đi thực tập sản xuất tại Cty TNHH Cannon VN, Cty TNHH Sumitomo VN tại KCN Tiên Sơn, Bắc Ninh; Cty TNHH Brother VN tại KCN Phúc Điền Hải Hương. Tại đây, các em không chỉ được làm quen với môi trường làm việc hiện đại mà còn được nhận mức lương từ 2 đến 3 triệu mỗi tháng.
  • Sinh viên các nghề ĐKTB và Máy TB, nhà trường đã chủ động liên kết với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 1, cảng vụ HP, các công ty tàu biển khác và đặc biệt có sự hỗ trợ của Cty mẹ VIPCO, VIPCO Hạ Long, VIPCO Hải Phòng, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Hải Phòng, toàn bộ sinh viên hai khoa đi biển đều được thực tập trên tàu thật theo đúng chương trình đề ra.
Năm học mới 2011-2012, Trường cao đẳng nghề Duyên Hải tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dạy nghề, nâng cao đời sống, xây dựng trường phát triển ổn định. Với mục tiêu này, nhà trường tiếp tục khẳng định những bước tiến vững chắc trên chặng đường đào tạo nghề còn nhiều thử thách nhưng rất vinh quang.